นิตยสารรายสะดวก  Articles  ๐๘ มีนาคม ๒๕๕๕
รางวัลซีไรท์ (S.E.A. WRITE AWARD) #24
จันทน์กะพ้อ
... ชื่อ ปราบดา อาจ​จะมาจากคำว่า ปราฟด้า (Правда) ใน ภาษารัสเซีย ​ที่แปลว่า​ความจริง ​และ​เป็น ชื่อหนังสือพิมพ์​ที่เค...

ตอน : ปราบดา หยุ่น

ชื่อ ปราบดา อาจ​จะมาจากคำว่า ปราฟด้า (Правда) ใน ภาษารัสเซีย ​ที่แปลว่า​ความจริง ​และ​เป็น ชื่อหนังสือพิมพ์​ที่เคยมีอิทธิพลมาก​ที่สุดของ สหภาพโซเวียต



ปราบดา ชื่อเล่นว่า "คุ่น" เกิด​เมื่อวัน​ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ.2516 ​เขา​เป็นบุตรคนเดียวของ สุทธิชัย หยุ่น ​กับนันทวัน เมฆใหญ่ ​ซึ่งก็คง​เป็น​ที่รู้จักกันว่า สุทธิชัย หยุ่น ​คือ หุ้น​ส่วนใหญ่สื่อในเครือ เดอะเนชั่น รวมถึง คมชัดลึก ​ซึ่ง​เขาเอง​เป็นผู้ก่อตั้ง หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ The Nation ​ซึ่งต่อสู้มาด้วย​ความยากลำบากนานถึง 15 ปี จึง​จะประสบ​ความสำเร็จ ​ส่วนคุณแม่ ​คือ คุณนันทวัน เมฆใหญ่ ​เป็นอดีตบรรณาธิการนิตยสารลลนา ​ซึ่ง​เป็นนิตยสาร​ที่โด่งดังมากสมัย​ที่ สุวรรณี สุคนธา ยังมีชีวิตอยู่​

ปราบดา หยุ่นจบ ม.3 ​ที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ ​ไปเรียนต่อ​ที่สหรัฐอเมริกาประมาณ 11 ปี สำเร็จปริญญาตรีสาขาศิลปะจาก The Cooper Union for the Advancement of Art and Science จากนิวยอร์ก เคยทำงานกราฟฟิคดีไซน์ ​และ เรียนการชงชา

ปราบดา หยุ่น เริ่มเข้าสู่วงการหนังสือ ตั้งแต่สมัยมัธยม เรื่อง​สั้นเรื่อง​แรก ​ได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสาร ลลนา สมัยอยู่​เทพศิรินทร์ทำหนังสือของโรงเรียนชื่อ รั้วรำเพย ​และทำหนังสือของโรงเรียนอีกครั้ง​ที่ Parsonns School of Design ชื่อหนังสือ Pivot ​ซึ่ง​เขา​เป็น​ทั้งกองบรรณาธิการ ​และอาร์ตไดเรกชั่นเอง งานเหล่านี้​คือพื้นฐาน ให้​เขาก้าวเดินอย่างมั่นคง บนถนนคนเขียนหนังสือ

​เมื่อกลับจากอเมริกา มาสมัคร​เป็นทหารอยู่​ 6 เดือน (เรียนปริญญาตรี​จะ​เป็นทหารแค่ 6 เดือน) จากเกณฑ์ทหารก็เริ่มเขียนหนังสือ ประมาณ ปี 2542 เรื่อง​สั้นเรื่อง​แรกลง​ที่แพรวสุดสัปดาห์ ชื่อ "คนนอนคม" หลังจากนั้น​ ​เป็นคอลัมนิสต์ให้​กับนิตยสารเนชั่นสุดสัปดาห์ ​และ​เป็นคนเขียนบทให้​กับรายการโทรทัศน์เรื่อง​ปมไหม (Silk Knot) ​ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยว​กับการหายตัว​ไปอย่างลึกลับของจิม ทอมป์สัน ผู้ผลิตผ้าไหมรายใหญ่ของไทย


​และในช่วงนี้​เขามีหนังสือ​ที่พิมพ์ออกมา​คือ

เมืองมุมฉาก (2543)
​ความน่า​จะ​เป็น (2543)
สิ่ง​ที่เคลื่อนไหว (2544)
อุทกภัยในดวงตา (2544)



​ซึ่ง​ทั้ง 4 เรื่อง​นี้มีคนส่งผลงานของ​เขาเข้าประกวดรางวัลซีไรท์ ปี 2545 ​ทั้งสี่เรื่อง​ เรื่อง​​ที่​ได้เข้ารอบ ​คือเรื่อง​ ​ความน่า​จะ​เป็น ​และเรื่อง​นี้ก็​ได้รับรางวัลซีไรท์ปี่ 2545 ด้วยเหตุผล​ที่ว่า

​ความน่า​จะ​เป็น ​เป็นวรรณกรรม​ที่น่า​จะถือ​ได้ว่า​เป็นตัวแทน​ความคิดของคนรุ่นใหม่ ​เขา​เป็นนักเขียน​ที่มี​ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ช่างสังเกตชีวิต​และพฤติกรรมมนุษย์ วิพากษ์วิจารณ์สังคม​และค่านิยมของยุคสมัย แล้ว​นำมาล้อเลียนเสียดสีด้วยอารมณ์ขันอย่างเฉียบคม

คลิกดูภาพขยาย


​ความน่า​จะ​เป็นแสดง​ความ​สามารถของผู้เขียนในการนำเรื่อง​​ที่ไม่น่า​จะ​เป็นเรื่อง​มาเขียนให้​เป็นเรื่อง​​ที่น่าขบคิดหรือตั้งคำถาม​โดยไม่ให้คำตอบ เรื่อง​สั้นในหนังสือรวมเรื่อง​สั้นชุดนี้มีลีลา ​และกลวิธีการเขียนเฉพาะตัว​และมี​ความหลากหลาย แปลกใหม่ในด้านกลวิธีี​และขนบวรรณศิลป์ นอกจากนี้ยังมี​ความโดดเด่นในด้านการเล่น​กับภาษา
อย่างมีรากฐานทางวัฒนธรรม

ผลงานของ​เขา​ได้แก่

เรื่อง​สั้น

เมืองมุมฉาก (2543) (City of Right-Angles, 2000)

​ความน่า​จะ​เป็น (2543) (Probability, 2000)

อุทกภัยในดวงตา (2544) (Flood in the Eyes, 2001)

​ส่วน​ที่เคลื่อนไหว (2544) (The Parts That Move, 2001)

เรื่อง​นี้เกิดขึ้น​จริง (2545) (The Story Really Happened, 2002)

กระทบไหล่​เขา (2547) (Crashing Into Shoulders of Mountains, 2004)

​ความสะอาดของผู้ตาย (2548) (Cleaning the Dead, 2005)


นวนิยาย

ชิทแตก! (มีอัลบั้มเพลงประกอบด้วยชื่อ บัวหิมะ) (2545) (Chit-tak!, 2002)

แพนด้า (หนังสือ)|แพนด้า (2547) (Panda, 2004)

ฝนตกตลอดเวลา (2548)(Rain Lessons, 2005)

นอนใต้ละอองหนาว (2549)(Under the Snow, 2006)


รวมบท​ความ​และ​ความเรียง

(เปิด​ไป) หน้าศูนย์ (2549)

ภาพไม่นิ่ง (2544) (Unstill Pictures, 2001)

น้ำใส่กะโหลก (2545) (Water For the Skull, 2002)

อย่าอ่านเลย​ ก็แล้ว​กัน (2545) (Please Don't Read, Carefully, 2002)

​เป็น: เรียง​ความว่าด้วยลมหายใจในตัวหนังสือ (2546) (Be: About the Breath of Words, 2003)

สมมุติสถาน (2548) (Imagined Landscape, 2005)

​ความน่า​จะ​เป็นบนเส้นขนาน 1 (​กับ วินทร์ เลียววาริณ) (2545) (Parallel Probability Vol. 1, with Win Leowarin, 2002)

​ความน่า​จะ​เป็นบนเส้นขนาน 2 (​กับ วินทร์ เลียววาริณ) (2547) (Parallel Probability Vol. 2, with Win Leowarin, 2004)

​ความน่า​จะ​เป็นบนเส้นขนาน 3 (​กับ วินทร์ เลียววาริณ) (2548) (Parallel Probability Vol. 3, with Win Leowarin, 2005)

​ความน่า​จะ​เป็นบนเส้นขนาน 4 (​กับ วินทร์ เลียววาริณ) (2549) (Parallel Probability Vol. 3, with Win Leowarin, 2006)

​ความน่า​จะ​เป็นบนเส้นขนาน 5 (​กับ วินทร์ เลียววาริณ) (2550) (Parallel Probability Vol. 3, with Win Leowarin, 2007)


บทภาพยนตร์

เรื่อง​รัก น้อยนิด มหาศาล (2546) (Last Life in the Universe, with Pen-ek Rattanaruang, 2003)

คำพิพากษาของมหาสมุทร (2549) (Invisible Waves, 2006)


หนังสือแปล

คนหัวหมา (2546) (Dogwalker, by Arthur Bradford, 2003)


ปราบดาหยุ่น​ได้รับรางวัลซีไรท์​เมื่อมีอายุเพียง 29 ปี ​และ​ความน่า​จะ​เป็นยัง​ได้รับรางวัลชมเชยประเภทหนังสือรวมเรื่อง​สั้น ของคณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติ ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติอีกด้วย

​เขายัง​ได้รับรางวัลจากคณะกรรมการศิลปะ​และวัฒนธรรม จากการเขียนเรื่อง​ Where We Feel: A Tsunami Memoir by An Outsider

นอกจากนี้​เขายัง​เป็นดารานักร้อง​และนักแสดงด้วย


ปราบดา ก่อตั้งสำนักหนังสือไต้ฝุ่น​เมื่อปี พ.ศ. 2548

ปัจจุบันเขีบนคอลัมน์ชื่อ "ดนตรี​ที่มีน้ำตา" ลงในนิตยสาร สารคดี

เขียนจดหมายโต้ตอบ​กับวินทร์ เลียววาริณ ชื่อคอลัมน์ "​ความน่า​จะ​เป็นบนเส้นขนาน" ในนิตยสาร GM

​และทำดนตรีในชื่อ เดอะ ไต้ฝุ่น แบนด์


วิกิพีเดีย

ปราบดา หยุ่น

ปราบดา หยุ่น

 

F a c t   C a r d
Article ID S-2793 Article's Rate 931 votes
ชื่อเรื่อง รางวัลซีไรท์ (S.E.A. WRITE AWARD) --Series
ชื่อตอน ปราบดา หยุ่น --อ่านตอนอื่นที่ตีพิมพ์แล้ว คลิก!
ผู้แต่ง จันทน์กะพ้อ
ตีพิมพ์เมื่อ ๐๘ มีนาคม ๒๕๕๕
ตีพิมพ์ในคอลัมน์ ภาพยนตร์ เพลง บันเทิง
จำนวนผู้เปิดอ่าน ๑๕๔๖ ครั้ง
จำนวนความเห็น ๓ ความเห็น
จำนวนดอกไม้รวม ๓๙๔๔
| | | |
เชิญโหวตให้เรตติ้งดอกไม้แก่ข้อเขียนนี้  
R e a d e r ' s   C o m m e n t
ความเห็นที่ ๑ : จันทน์กะพ้อ [C-14696 ], [118.172.251.98]
เมื่อวันที่ : ๒๘ ก.ย. ๒๕๕๑, ๒๑.๓๓ น.

รางวัลสร้างสรรค์วรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน(ซีไรท์) ประจำปี 2545 "​​ความน่า​​จะ​​เป็น" ของ ปราบดา หยุ่น ก็ผงาดคว้ารางวัลนี้มาแบบสบายด้วยคะแนนเสียงไม่เอกฉันท์ 5 ต่อ 2 เสียง จากคณะกรรมการ​​ทั้ง 7 คน ​​คือ นิตยา มาศะวิสุทธิ์, ประภัสสร เสวิกุล, รื่นฤทัย สัจจพันธุ์, อัศศิริ ธรรมโชติ, ชัชรินทร์ ไชยวัฒน์, ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ ​​และกุสุมา รักษมณี

นายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ประภัสสร เสวิกุล หนึ่ง​​ในคณะกรรมการตัดสิน น่า​​จะ​​เป็นคน​​ที่ออกมาแยกย่อยลักษณะงานเขียนของ ปราบดา หยุ่น ​​ได้โปร่งใสชัดเจนมาก​​ที่สุดว่า มี​​ความโดดเด่น​​คือ

1.มีต้นทุนทางภาษา​​และถ้อยคำ

2.​​ความหนุ่ม ก่อให้เกิดการขบถต่อขนบ ตรงนี้ก็นำ​​ไปสู่​​ความแปลกใหม่

3.เสน่ห์ใน​​ความนุ่มนวล​​และเหน็บแนม

4.การมองโลกด้วยมุมมอง​​ที่แปลกออก​​ไปจาก​​ที่คนทั่วๆ​​ ​​ไปเคยมองกันอยู่​​

5.​​ความ​​สามารถ​​ที่​​จะสื่อ​​กับผู้คน​​ที่​​เป็นกลุ่มเป้าหมายของ​​เขา

6.​​ความสมัยใหม่ ​​และ​​ความร่วมสมัย สะท้อนวิถีของคนรุ่นใหม่

7.​​ความ​​เป็นคน​​ที่ช่างคิด ช่างสังเกต ​​และช่างเล่า

8.การนำเสนอ​​ด้วยวิธีการเฉพาะตัวของปราบดาเอง

9.​​เป็นคำถามปลายเปิดให้ผู้อ่านมี​​ส่วนร่วมด้วย

10.​​ความ​​สามารถในการบอกเล่า

ปราบดา หยุ่น

แจ้งลบข้อความ


ความเห็นที่ ๒ : Pakky [C-16590 ], [203.150.202.234]
เมื่อวันที่ : ๑๔ ธ.ค. ๒๕๕๒, ๑๕.๔๔ น.

จริงหรือเปล่าคะ​​​​ที่คุณปราบดา หยุ่น ​​เป็นลูกของคุณนันทวัน เมฆใหญ่

แจ้งลบข้อความ


ความเห็นที่ ๓ : Pakky [C-16591 ], [203.150.202.234]
เมื่อวันที่ : ๑๔ ธ.ค. ๒๕๕๒, ๑๖.๐๗ น.

คุณนันทวัน เมฆใหญ่ สมรส​​กับคุณกำธร สุวรรณปิยะศิริ ​​เมื่อวัน​​ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2512 มีบุตรชายหนึ่ง​​คนเกิด​​เมื่อวัน​​ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2513 ​​กับคุณกำธร เพียงคนเดียวครับ​​ผม บุตรชายชื่อ นายแพทย์ชลธวัช สุวรรณปิยะศิริ (แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง)

แจ้งลบข้อความ


สั่งให้ระบบส่งเมลแจ้งการเพิ่มเติมความเห็น
 ศาลานกน้อย พร้อมบริการเสมอ และยินดีรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกท่าน  ติดต่อเว็บมาสเตอร์ได้ทางคอลัมน์ คุยกับลุงเปี๊ยก หรือทางอีเมลได้ที่ uncle-piak@noknoi.com  พัฒนาระบบ : ธีรพงษ์ สุทธิวราภิรักษ์  โลโกนกน้อย : สุชา สนิทวงศ์  ภาพดอกไม้ในนกแชท : ณัฐพร บุญประภา  ลิขสิทธิ์งานเขียนในนิตยสารรายสะดวก เป็นของผู้เขียนเรื่องนั้น  ข้อความที่โพสบนเว็บไซต์แห่งนี้ เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้โพสทั้งสิ้น