นิตยสารรายสะดวก  Articles  ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๗
พญาไฟเที่ยวปาย แม่ฮ่องสอน #2
พญาไฟ
...25 มกราคม 2547 มาแล้ว​ค่ะ​ เ​ที่ยวกันต่อจาก​เมื่อวานนะคะ​ ขอย้อนกลับ​ไป​เมื่อวานนิดนึงค่ะ​ หลังจากทานมื้อเย็น เรียบร้อย​แล้ว​ ก็​ต้อง​ใช้บริการเครื่องเล่นดีวีด...

ตอน : พญาไฟเที่ยวปาย ตอนสอง

25 มกราคม 2547

มาแล้ว​ค่ะ​ เ​ที่ยวกันต่อจาก​เมื่อวานนะคะ​ ขอย้อนกลับ​ไป​เมื่อวานนิดนึงค่ะ​ หลังจากทานมื้อเย็น เรียบร้อย​แล้ว​ ก็​ต้อง​ใช้บริการเครื่องเล่นดีวีดีซะหน่อย​ค่ะ​ ดูหนัง​ที่นำติดมาด้วยจบ​ไปหนึ่ง​เรื่อง​ แล้ว​ตามด้วยหนังทางเคเบิ้ลทีวีอีกเรื่อง​ หลับสบายค่ะ​

เช้า​นี้ตื่นมาอุณหภูมิก็ ประมาณ 15 องศาเซลเซียสค่ะ​ มีรูปมา​เป็นหลักฐานด้วยนะคะ​ เค้ามีเทอร์โมมิเตอร์ติดไว้​ที่ประตูหน้าบ้านค่ะ​ อากาศ​กำลังสบายเลย​ ชอบมากกกกกกกก เหมาะ​กับเสื้อผ้า​ที่เตรียมมาค่ะ​ ​เป็นเสื้อแขนยาวหนา​กำลังดี

คลิกดูภาพขยาย

รับประทานอาหารเช้า​เรียบร้อย​แล้ว​ ก็เตรียมตัวออกเดินทางสำรวจสถาน​ที่ท่องเ​ที่ยว​ที่ตั้งใจไว้​เมื่อวานค่ะ​ จำ​ได้มั้ยคะ​ บอกไว้​เมื่อตอน​ที่แล้ว​ มีวัดน้ำฮู้ น้ำตกหมอแปง บ่อน้ำร้อนท่าปาย แล้ว​ก็ปางช้างค่ะ​

ก่อนอื่นก็​ต้องเตรียมของก่อน น้ำขวดใหญ่ค่ะ​ จำ​เป็นมาก ​จะ​ได้ไม่​ต้องซื้อ​ระหว่างทางค่ะ​ แว่นตากันแดดแน่นอนลืมไม่​ได้ อ้อ แล้ว​​จะ​ไปเ​ที่ยวน้ำตกก็​ต้องเตรียมชุดกางเกงขาสั้น​ไปด้วยเนอะ เผื่อ​ได้เล่นน้ำ ค่ะ​ พญาไฟก็เลย​ใส่เสื้อแขนกุด ​กับกางเกงขาสั้นไว้ข้างใน แล้ว​ทับด้วยเสื้อแขนยาว​และกางเกงขายาว​ที่เหมาะ​กับการเดินอีกที ซะเลย​ค่ะ​ อิอิ ​เพื่อไม่ให้เสียเวลา ​ถ้า​จะเล่นน้ำก็ถอดชุดนอกเหลือ​แต่ชุดเล่นน้ำ​ได้เลย​ แล้ว​ก็​ต้องไม่ลืมผ้าเช็ดตัวนะคะ​

อีกอย่าง ของสำคัญ​ที่สุด ​ที่ขาดไม่​ได้เลย​ กล้องถ่ายรูปตัวโปรดค่ะ​ ชาร์จแบตเตอรี่ไว้เรียบร้อย​แล้ว​ตั้งแต่​เมื่อคืน ​พร้อมขาตั้งกล้อง (Tripod) ​ใช้กล้องดิจิตอลเนี่ย เวลา​ไปเ​ที่ยวไหนลืมไม่​ได้เด็ดขาดนะคะ​ ​ที่ชาร์จแบต (Charger) ค่ะ​ ไม่งั้นงานกร่อยแน่ ​และควรมีแบต (Battery) สำรองอย่างน้อย 2 ชุดค่ะ​

เล็ก ๆ​ น้อย ๆ​ ค่ะ​ ​ถ้า​ต้องการประหยัดไม่ให้แบตหมดเร็ว อย่างแรก ปิดจอแสดงภาพ (Monitor) เวลา​จะถ่ายรูปก็ให้มองผ่านทางช่องมองภาพ (Viewfinder) แทนค่ะ​ อย่าง​ที่สอง ปิดเครื่องขณะ​ที่ไม่​ได้​ใช้งาน ​ถ้ากลัวลืมก็ให้กำหนดระยะเวลาให้ปิดเครื่องอัตโนมัติก็​ได้ค่ะ​ (Auto-off) ข้อสาม อย่าเรียกดูภาพ (Playback) ​โดยไม่จำ​เป็น สำรองแบตไว้​ใช้ถ่ายภาพก่อนดีกว่านะคะ​ ข้อสี่ อย่าลบภาพ (Delete) ​โดยไม่จำ​เป็นเช่นกันค่ะ​ ​แต่​ถ้าหน่วย​ความจำ (Memory) หมด ก็คง​ต้องยอมแล้ว​หล่ะ

พญาไฟเคยเจอเหตุการณ์​ที่ หน่วย​ความจำหมดค่ะ​ หน่วย​ความจำของกล้องนะคะ​ ไม่ใช่ของพญาไฟ อิอิ ถ่ายภาพไม่​ได้ จึง​ต้องทำการเลือกลบภาพบางภาพทิ้ง ​เพื่อ​จะ​ได้มีเนื้อ​ที่กลับมาให้​สามารถถ่ายภาพ​ได้ ​แต่พอลบเสร็จมี​ที่ว่างพอ​จะถ่ายรูปแล้ว​ค่ะ​ แฮ่ ปรากฏว่า แบตหมด เศร้าค่ะ​ อดถ่ายภาพอยู่​ดี ก็​ต้องหาวิธีป้องกันสำหรับคราวต่อ​ไปล่ะค่ะ​ ​ใครมีสตางค์มากหน่อย​ ก็อาจเลือก​ใช้วิธีซื้อ Memory card หรือ Battery สำรองเพิ่มไว้ก็ดีค่ะ​ หรือไม่งั้นก็คง​ต้อง​ใช้ฝีมือกันหน่อย​นะคะ​

กลับมาเรื่อง​เ​ที่ยวดีกว่า เตรียมตัวเดินทาง​พร้อมแล้ว​ ก็เริ่มออกเดินทางค่ะ​ ด้วยจักรยานคัน​ที่เช่ามา​เมื่อวานนี้ นำจักรยาน​ไปคืนก่อน แล้ว​ก็หาเลือกดูร้าน​ที่​จะเช่ามอเตอร์ไซค์ มีเยอะค่ะ​ หาง่าย ใน​ที่สุดก็​ได้มอเตอร์ไซค์มาคนละคัน 150 บาท​ พญาไฟ​และ​เพื่อน เรา​จะ​ไปน้ำตกหมอแปงก่อน แล้ว​จึงค่อยแวะ วัดน้ำฮู้​และหมู่บ้านจีนฮ่อตอนขากลับ

นี่ค่ะ​ ภาพน้ำตกหมอแปง หนังสือบอกว่า​เป็นน้ำตกขนาดกลาง มี 3 ชั้น บริเวณรอบ ๆ​ ​จะ​เป็นป่าไม้ร่มรื่นค่ะ​ นั่งเล่นพักผ่อนเย็นสบายดี คิดว่า​ถ้า​เป็นหน้าฝน คง​จะมีน้ำเยอะกว่านี้ค่ะ​

คลิกดูภาพขยาย

จากน้ำตกหมอแปง เราก็มาแวะ​ที่ วัดน้ำฮู้ค่ะ​ ​ที่นี่มี​พระอุ่นเมือง​ซึ่ง​เป็น​พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองปายประดิษฐานอยู่​ ​พระอุ่นเมืองนี้อายุประมาณ 500 ปี สร้างด้วยโลหะทองสัมฤทธิ์ ปางมารวิชัย เชื่อกันว่าสร้าง​โดย​พระนเรศวรมหาราช ​เพื่อ​เป็น​พระราชกุศลถวายแด่​พระพี่นางสุพรรณกัลยา น่าเสียดาย​ที่พญาไฟไม่​ได้ถ่ายรูปมาให้ดูกัน ​ที่หมู่บ้านจีนฮ่อ พญาไฟไม่​ได้แวะถ่ายรูปอย่างจริงจัง ​แต่ก็​ได้แวะเติมน้ำมันรถเครื่องจากปั๊มหลอด​ที่หมู่บ้านแห่งนี้

นี่ก็ภาพแปลงมะเขือม่วง นำมาฝากให้ดูกันเล่น ๆ​ ค่ะ​

พวกเรากลับเข้ามา​ที่ตัวเมืองปาย ก็ประมาณบ่ายสอง แวะเพิ่มพลังงานให้ตัวเองซะหน่อย​ แล้ว​ประมาณบ่ายสามพวกเราจึงบึ่งรถเครื่องต่อ มุ่งหน้ายังบ่อน้ำร้อนท่าปาย ตามแผน​ที่​ที่ทางรีสอร์ทให้​กับเรามา ระยะทางก็ประมาณ 10 กิโลเมตร ​ระหว่างทาง​ต้องผ่านวัด​พระธาตุแม่เย็น อยู่​ทางด้านซ้ายมือ ​แต่พญาไฟไม่​ได้แวะขึ้น​​ไป ข้อมูลตามหนังสือบอกว่า ​ที่วัด​พระธาตุแม่เย็นแห่งนี้ ​เป็นจุด​ที่เหมาะ​กับการชมวิวทิวทัศน์เมืองปาย ​โดยเฉพาะ ​ถ้าขึ้น​​ไปตอนเย็น​จะ​ได้ชม​พระอาทิตย์ตก ​โดยมีเทือกดอยจิกจ้อง​เป็นฉากหลัง​ที่งดงาม ไม่​ได้ถ่ายรูปมาให้ดูกันอีกแล้ว​ค่ะ​ อิอิ ​เป็นแผนให้ผู้​ที่อยากดู​ต้อง​ไปดูด้วยตนเองนะคะ​

ไม่นานพวกเราก็มาถึงบ่อน้ำร้อนท่าปาย หรืออีกชื่อหนึ่ง​ว่า ท่าปายฮอทสปริง ​ซึ่ง​ได้มีการสร้าง​เป็นรีสอร์ทขึ้น​มา ​และจัด​เป็นสระว่ายน้ำขนาดไม่ใหญ่มาก เรียกว่าสระแช่น้ำ​จะเหมาะกว่า ให้ผู้มาเยี่ยมเยียน​สามารถลง​ไปแช่น้ำแร่​ได้ คนภายนอก​ที่ไม่​ได้พัก​ที่รีสอร์ทแห่งนี้ เสียค่าบริการแช่น้ำแร่คนละ 50 บาท​ นี่ค่ะ​ ภาพสระน้ำ​ที่ทางรีสอร์ทสร้างขึ้น​ ทางด้านซ้ายของภาพ​เป็นทางเข้าของน้ำ บริเวณนั้น​น้ำ​จะร้อนมาก เรา​ต้องมานั่งแช่กันทางด้านขวาอย่าง​ที่เห็นในภาพค่ะ​ จ่ายค่าบริการแล้ว​ ​จะนั่งแช่นานเท่าไหร่ก็​ได้ตามใจศรัทธาเลย​ค่ะ​

คลิกดูภาพขยาย

นอกจากนี้ ​ที่นี่มีบริการนวดแผนไทยด้วยนะคะ​ ค่าบริการก็ชั่วโมงละ 200 บาท​ พญาไฟ​และ​เพื่อนเลย​​ใช้บริการซะ 2 ชม. นวดดีมาก ๆ​ เช้า​มาระบม​ไป​ทั้งตัวเลย​ค่ะ​ แฮ่ นวดเสร็จแล้ว​เราก็ลง​ไปแช่น้ำร้อนกันซะหน่อย​ ​เพื่อผ่อนคลายประมาณ 20 นาที แล้ว​ก็กลับ ไม่​ได้แวะ​ที่ปางช้าง ​เพราะกว่า​จะออกจาก ท่าปายฮอทสปริง ก็ 6 โมงกว่าแล้ว​ค่ะ​ อากาศเริ่ม​จะเย็น ๆ​ ​และเริ่ม​จะมืดแล้ว​ พวกเราจึงคิดว่ามุ่งตรงกลับเข้าเมืองดีกว่า

กลับถึงเมืองก็เดินเล่นชมเมือง ดูตลาดตอนเย็น ​ที่นี่มีร้านอินเตอร์เน็ทให้บริการอยู่​ไม่น้อย นาทีละ 1 บาท​ พญาไฟก็แวะเข้า​ไปทดลอง​ใช้บริการดู ไม่เร็วเหมือนอย่าง​ใช้​ที่บ้านหรอกค่ะ​ ​แต่ก็โอเค ​ใช้​ได้พอหายคิดถึง หลังจากนั้น​จึงเดินหาดูว่า พรุ่งนี้เรา​จะ​ไปเ​ที่ยวแม่ฮ่องสอนยังไงดี มีร้านบริการจัดทัวร์อยู่​บ้าง ​แต่พญาไฟไม่​ได้เดินเข้า​ไปดูจริง ๆ​ จัง ๆ​ แล้ว​ก็​ไปเจอรายการนำเ​ที่ยวแห่งหนึ่ง​ ลักษณะ​เป็นเหมือนประเภทรถ​ส่วนตัว (Freelance) รับจ้างนำเ​ที่ยวตาม​ที่ลูกค้า​ต้องการ คิดค่าบริการ 1500 บาท​ต่อวัน

ขณะ​ที่พญาไฟ​กำลังยืนอ่านรายละเอียดอยู่​นั้น​ ก็มีผู้ชายคนหนึ่ง​ เข้ามาถามว่าพวกเราสนใจ​จะเหมาะรถ​ไปเ​ที่ยวแม่ฮ่องสอนหรือไม่ ดูจากลักษณะท่าทางแล้ว​ พญาไฟคิดว่าน่า​จะไว้ใจ​ได้ ก็เลย​ลองคุยถามรายละเอียด ชื่อคุณนิคม มีอาชีพรับเหมาก่อสร้าง ​แต่มาหาราย​ได้พิเศษด้วยการรับจ้างขับรถเ​ที่ยว อัธยาศัยดีค่ะ​ รถของ​เขา​เป็นรถโฟร์วีลไดร์ฟ ใน​ที่สุดพญาไฟก็ตกลงจ้าง​เขาให้พาเ​ที่ยวแม่ฮ่องสอนสำหรับวันพรุ่งนี้ นัดแนะกันอย่างดีแล้ว​ ​เขาจึงอาสา​จะพาพวกเรากลับรีสอร์ท เราเลย​​เอามอเตอร์ไซค์​ไปคืนร้าน​ที่เช่ามา​และ​ใช้บริการของคุณนิคม ​ใครสนใจ​จะลองเรียก​ใช้บริการ ก็หมายเลขนี้​ได้เลย​ค่ะ​ 099515174 ไม่​ได้โฆษณานะคะ​ บอกเล่ากันให้ฟังเองง่ะ

กลับมาถึง​ที่พัก ก็จัดเตรียมสิ่งของสำหรับเ​ที่ยวพรุ่งนี้ให้เรียบร้อย​ เหมือนเดิมค่ะ​ ก่อนอื่น ​ต้องชาร์จแบตให้เต็ม เช็คของ​ใช้​ที่จำ​เป็น ​พร้อม ​เอาหล่ะ พรุ่งนี้เรา​จะออกเดินทาง 8 โมงเช้า​ เตรียมตัว​พร้อมแล้ว​ คืนนี้ไม่ดูหนังดีกว่า ​ต้องนอน​แต่หัวค่ำ ​จะ​ได้ตื่นเช้า​ ก็กะว่า​จะตื่นประมาณ 6 โมงเช้า​ กึ๋ยส์ ไม่อยากนึกเลย​ อาบน้ำตอนหกโมงเช้า​​ที่ปาย ​จะสั่นขนาดไหน

แล้ว​ติดตามตอนต่อ​ไปนะคะ​

F a c t   C a r d
Article ID S-217 Article's Rate 13 votes
ชื่อเรื่อง พญาไฟเที่ยวปาย แม่ฮ่องสอน --Series
ชื่อตอน พญาไฟเที่ยวปาย ตอนสอง --อ่านตอนอื่นที่ตีพิมพ์แล้ว คลิก!
ผู้แต่ง พญาไฟ
ตีพิมพ์เมื่อ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๗
ตีพิมพ์ในคอลัมน์ ท่องเที่ยว ผจญภัย
จำนวนผู้เปิดอ่าน ๖๗๓ ครั้ง
จำนวนความเห็น ๕ ความเห็น
จำนวนดอกไม้รวม ๔๒
| | | |
เชิญโหวตให้เรตติ้งดอกไม้แก่ข้อเขียนนี้
R e a d e r ' s   C o m m e n t
ความเห็นที่ ๑ : ลุงเปี๊ยก [C-1113 ], [61.19.227.2]
เมื่อวันที่ : ๑๖ ก.พ. ๒๕๔๗, ๒๒.๕๔ น.

ตามมาอ่านๆ​​ๆ​​ๆ​​ๆ​​

แจ้งลบข้อความ

ความเห็นที่ ๒ : add [C-1114 ], [203.208.155.150]
เมื่อวันที่ : ๑๗ ก.พ. ๒๕๔๗, ๐๔.๑๕ น.

เล่า​​ได้ละเอียดดีจังนะคะ​​ มะเขือม่วงนี่ใช่มะเขือลูกยาวๆ​​หรือเปล่า ?

แจ้งลบข้อความ

ความเห็นที่ ๓ : นาฬิกาทราย [C-1125 ], [203.208.155.150]
เมื่อวันที่ : ๒๓ ก.พ. ๒๕๔๗, ๐๙.๓๙ น.

หน้า​​ไปเ​​ที่ยวจังนะครับ​​
อ่านแล้ว​​สนุกดีครับ​​

ขอบอกว่าชอบมาก

แจ้งลบข้อความ

ความเห็นที่ ๔ : sa [C-2071 ], [69.110.32.226]
เมื่อวันที่ : ๓๐ ต.ค. ๒๕๔๗, ๐๔.๓๕ น.

อยากทราบว่า​​ที่พักนี่ชื่อว่าอะไร​​ค่ะ​​ คราวหลัง​​ไป​​จะ​​ได้​​ไปพักบ้าง

แจ้งลบข้อความ

ความเห็นที่ ๕ : พญาไฟ [C-2077 ], [61.19.225.204]
เมื่อวันที่ : ๓๐ ต.ค. ๒๕๔๗, ๑๙.๑๒ น.

สวัสดีค่ะ​​ ครั้งนั้น​​ พญาไฟ​​ไปพัก​​ที่ Belle Villa ค่ะ​​ ลองเข้า​​ไปดู​​ที่เวปไซท์ของเค้านะคะ​​

แจ้งลบข้อความ

สั่งให้ระบบส่งเมลแจ้งการเพิ่มเติมความเห็น
 ศาลานกน้อย พร้อมบริการเสมอ และยินดีรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกท่าน  ติดต่อเว็บมาสเตอร์ได้ทางคอลัมน์ คุยกับลุงเปี๊ยก หรือทางอีเมลได้ที่ uncle-piak@noknoi.com  พัฒนาระบบ : ธีรพงษ์ สุทธิวราภิรักษ์  โลโกนกน้อย : สุชา สนิทวงศ์  ภาพดอกไม้ในนกแชท : ณัฐพร บุญประภา  ลิขสิทธิ์งานเขียนในนิตยสารรายสะดวก เป็นของผู้เขียนเรื่องนั้น  ข้อความที่โพสบนเว็บไซต์แห่งนี้ เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้โพสทั้งสิ้น