นิตยสารรายสะดวก  Poem  ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๐
ชิงสัมผัส - กร่อนสัมผัส
ครูไท

ตอน : ว่าด้วยกลอน

 ว่าด้วยกลอน

กลอน คืออะไร เห็นคนมากมายเขียนกลอนกันสนุกสนาน แต่ถ้าย้อนถามกลับไปด้วยคำถามนี้ อาจทำให้ผู้ถูกถามถึงกับอึ้ง ผู้เขียนเองพยายามจะหาคำอธิบายโดยเปิดจากพจนานุกรมหลายฉบับ ก็พบกับคำอธิบายที่สับสนวกไปวนมาจนไม่อยากนำมาเขียนขยายความ

ในมุม "คลินิกนักกลอน" นี้ จึงไม่ขอพูดถึงคำจำกัดความของคำประพันธ์ที่เรียกว่า "กลอน" ให้ปวดศีรษะ แต่จะมุ่งตรงสู่มรรควิธีการประพันธ์กลอน ให้ได้ไพเราะเป็นเรื่องหลักไปเลย

ต้องขอออกตัว ไม่ใช่ตามธรรมเนียม หากแต่เป็นความจริงอย่างยิ่งว่า วิธีที่นำมาอ้างอิงในที่นี้ ไม่ใช่สูตรสำเร็จ หรือทฤษฎี หรือแบบแผนที่ล่วงละเมิดมิได้แต่อย่างใด หากเป็นเพียงประสบการณ์ที่ได้จากการเขียนกลอนมาเกือบ ๆ กึ่งศตวรรษของผู้เขียนเป็นการเฉพาะ หากผู้เขียนเขียนไม่ชัดเจน หรือไม่เข้าใจ หรือมีข้อโต้แย้งเป็นประการใด กรุณาแจ้งให้ทราบด้วย

มาเริ่มกันเลยดีกว่า กลอนที่เห็นนิยมเล่นกันอยู่ทุกวันนี้ มีสองพวกใหญ่ ๆ

1. กลอนแบบฉบับ อันหมายถึงกลอนที่เราจะกล่าวเป็นเรื่องหลักของมุมนี้ กล่าวคือ เป็นกลอนที่มีแบบแผนการบังคับสัมผัสชัดเจนไม่ว่าจะเป็นกลอนแปด กลอนหก หรือกลอนเก้าชนิดต่าง ๆ

2. กลอนเปล่า ที่เพิ่งมานิยมเขียนกันประมาณสามสิบกว่าปีก่อน มีสาวกของนักเขียนกลอนเปล่าอ้างว่า การเขียนกลอนเปล่า ทำให้หลุดพ้นจากกรอบจำกัดของสัมผัส ทำให้ใช้คำได้หลากหลาย สามารถสื่อสาร และสื่ออารมณ์ได้ดีกว่า ก็แล้วแต่จะคิดกัน แต่ในที่นี่จะไม่ขอพูดถึงคำประพันธ์ประเภทนี้เช่นกัน เนื่องด้วยผู้เขียนเองมีความเห็นแย้งกับผู้ชมชอบงานประพันธ์ชนิดนี้ด้วยเหตุผลของตนเอง


เป็นอันว่า เราได้ตีกรอบคำว่า "กลอน" ที่จะกล่าวถึงในมุมคลินิกนักกลอนแห่งนี้ไว้ค่อนข้างชัดเจนแล้ว

เห็นสมควรเริ่มกล่าวถึงการเขียนกลอนให้เพราะเลยจะดีกว่า
 
F a c t   C a r d
Article ID S-2035 Article's Rate 58 votes
ชื่อเรื่อง ชิงสัมผัส - กร่อนสัมผัส --Series
ชื่อตอน ว่าด้วยกลอน --อ่านตอนอื่นที่ตีพิมพ์แล้ว คลิก!
ผู้แต่ง ครูไท
ตีพิมพ์เมื่อ ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๐
ตีพิมพ์ในคอลัมน์ โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน
จำนวนผู้เปิดอ่าน ๕๘๔ ครั้ง
จำนวนความเห็น ๓ ความเห็น
จำนวนดอกไม้รวม ๑๙๑
| | | |
เชิญโหวตให้เรตติ้งดอกไม้แก่ข้อเขียนนี้  
R e a d e r ' s   C o m m e n t
ความเห็นที่ ๑ : ดาวเคียงเดือน [C-10943 ], [203.113.17.155]
เมื่อวันที่ : ๒๓ ก.พ. ๒๕๕๐, ๑๑.๒๕ น.

ขอบคุณ คุณครูไท​​ที่นำ​​ความรู้​​ที่มีอยู่​​มาเผยแพร่ค่ะ​​

แจ้งลบข้อความ


ความเห็นที่ ๒ : กาบแก้ว [C-10951 ], [202.28.103.100]
เมื่อวันที่ : ๒๓ ก.พ. ๒๕๕๐, ๑๔.๑๔ น.

​​เอาเลย​​ครับ​​ครู !
จริงๆ​​แล้ว​​ผมเขียน​​เพราะ​​ความมันในอารมณ์มานาน
​​จะ​​ได้ให้มันเนี๊ยบแบบศิษย์มีครูเสียที
​​เพราะครูเก่า​​ที่ผมเอ่ยนามตอนต้อนรับครูไท
ใน "เทิดครูไท"
ไม่มี​​ใครเหลือ​​ที่​​จะให้ผมถาม​​ได้อีกแล้ว​​
​​และ​​ความรู้เก่าๆ​​ก็ตามท่านเหล่านั้น​​​​ไปเกือบหมด
​​พอดีครูชี้แนะก็ทำให้นึกถึงท่านทันที !

แจ้งลบข้อความ


ความเห็นที่ ๓ : ธาธันยา [C-11451 ], [203.130.159.2]
เมื่อวันที่ : ๒๕ เม.ย. ๒๕๕๐, ๐๒.๑๐ น.

"กลอนแบบฉบับ​​"นั้น​​ควรเรียกว่ากลอน "ฉันทลักษณ์"จึง​​จะถูก​​ต้องไม่ควรสร้างคำตาม​​ความเข้าใจของตนขึ้น​​เผยแพร่ คน​​ที่ไม่เคยเรียนรู้ก็​​จะหลงเรียกผิดตาม​​ไปด้วย
ขยาย​​ความเพิ่ม"กลอนเปล่า" ​​เป็นรูปแบบ​​ที่เริ่มต้นมาจากงานแปลเพลงต่างประเทศ​​และการเขียนบท​​ความสั้นๆ​​ กลอนไฮกุแปล ก็จัดอยู่​​ในรูปแบบของกลอนเปล่า

แจ้งลบข้อความ


สั่งให้ระบบส่งเมลแจ้งการเพิ่มเติมความเห็น
 ศาลานกน้อย พร้อมบริการเสมอ และยินดีรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกท่าน  ติดต่อเว็บมาสเตอร์ได้ทางคอลัมน์ คุยกับลุงเปี๊ยก หรือทางอีเมลได้ที่ uncle-piak@noknoi.com  พัฒนาระบบ : ธีรพงษ์ สุทธิวราภิรักษ์  โลโกนกน้อย : สุชา สนิทวงศ์  ภาพดอกไม้ในนกแชท : ณัฐพร บุญประภา  ลิขสิทธิ์งานเขียนในนิตยสารรายสะดวก เป็นของผู้เขียนเรื่องนั้น  ข้อความที่โพสบนเว็บไซต์แห่งนี้ เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้โพสทั้งสิ้น